இஸ்லாமிய அகீதா - தவ்ஹீதுல் அஸ்மா வ ஸிபாத் (தொடர் 04) - Waseem Hussain, Dip in Arabic (B.A Rd)




தவ்ஹீதுல் அஸ்மா வ ஸிபாத் என்பது அல்லாஹ்வின் பெயர்கள், பண்புகள் என்பன பூரணத்துவமாக உறுதிப்படுத்துவதை குறிக்கின்றது. 



அல்லாஹ் தன்னைப் பற்றி அல்குர்ஆனில் எவ்வாறு வர்ணித்துள்ளானோ அதே போன்றும், அவ்வாறே அல்லாஹ்வைப் பற்றி நபி (ஸல்) அவர்கள் அவனுக்கு இருப்பதாக கூறிய பெயர்கள், பண்புகளையும், அல்லாஹ்வுக்கு இல்லை என மறுத்துக் கூறியவைகளையும் எந்தவிதமான உதாரணங்கள் கூறாமலும், எப்படி என விபரிக்காமலும், அவற்றை ஒட்டுமொத்தமாக மறுக்காமலும், அல்லது அதனுடைய பொருளை அல்லது சொல்லை திரிவுபடுத்தாமலும் உள்ளதை உள்ளவாறு ஈமான் கொள்வதை இது குறிக்கின்றது. 



அல்லாஹ்வின் பெயர்கள், பண்புகளை அறிவு ரீதீயாக எப்படி உறுதிப்படுத்துவது? 

அல்லாஹ்வின் பண்புகள், பெயர்களை ஒருவர் நல்ல முறையில் சிந்திக்கின்ற போது பின்வரும் முறைகளினூடாக மாத்திரமே அவற்றை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ள முடியும். 

01. அல்லாஹ்வை கண்களால் பார்த்து அவனுடைய பெயர்களையும் பண்புகளையும் உறுதிப்படுத்தல் 

02. அல்லது அல்லாஹ்வை போல உள்ள ஒன்றை அல்லது ஒருவரை பார்த்து அவனுடைய பெயர்களையும் பண்புகளையும் உறுதிப்படுத்தல் 

03. அல்லது அல்லாஹ் அவனைப் பற்றி கூறியுள்ளதாக வந்துள்ள செய்திகள் மூலம் அவனுடைய பெயர்களையும் பண்புகளையும் உறுதிப்படுத்தல் 



இம்மூன்று முறைகள் மூலமாக ஒருவர் அல்லாஹ்வின் பண்புகள், பெயர்களை உறுதிப்படுத்தலாம். ஆனால் இவ்வுலகில் அல்லாஹ்வை காண முடியாது என்பதால் முதலாவது முறைப்படி அது சாத்தியமற்றதாகும். இரண்டாவது முறைப்படி அல்லாஹ் لَيْسَ كَمِثْلِهٖ شَىْءٌ  அதாவது அவனைப் போல் எதுவுமில்லை என மறுத்துக் கூறியுள்ளதால் அவனைப் போல ஒன்றை யாரும் பார்க்க முடியாது எனவே இரண்டாவது முறையிலும் சாத்தியமில்லை. 



மூன்றாவது முறையான அல்லாஹ் அவனைப் பற்றி கூறியுள்ளதாக வந்துள்ள செய்திகள் மூலம் அவனுடைய பெயர்களையும் பண்புகளையும் உறுதிப்படுத்தல். அதாவது மேலே நாம் அஸ்மா வ ஸிபாத் என்பதை ஈமான் கொள்ளும் முறையை கூறியுள்ளோம். எனவே மூன்றாவது முறைதான் அல்லாஹ்வின் பண்புகளை ஈமான் கொள்வதற்கான மிகச் சரியான வழிமுறையாகும். 



அல்குர்ஆனிலும், நபியவர்கள் வாயிலாக அறிவிக்கப்பட்ட ஸஹீஹான செய்திகளிலும் எவ்வாறு அல்லாஹ்வின் பண்புகள், பெயர்கள் பற்றி வந்துள்ளதோ அவற்றில் எல்லை கடக்காமல் உள்ளதை உள்ளவாறே ஈமான் கொள்ள வேண்டும். அல்லாஹ் கூறுகின்றான். 



لَيْسَ كَمِثْلِهٖ شَىْءٌ ‌ۚ وَهُوَ السَّمِيْعُ الْبَصِيْرُ‏ 

அவனைப் போன்று எப்பொருளும் இல்லை; அவன் தான் (யாவற்றையும்) செவியேற்பவன், பார்ப்பவன். (சூரதுல் ஷூரா – 11) 



மேலுள்ள வசனத்தின் மூலம் அஹ்லுஸ் ஸூன்னா வல் ஜமாஆத்தினர் பின்வரும் வகையில் ஈமான் கொண்டுள்ளனர். لَيْسَ كَمِثْلِهٖ شَىْءٌ  என்பது அவனுக்கு இல்லாத பண்புகளை (மொத்தமாக) பொதுவாக மறுத்துக் கூறப்பட்டுள்ளதோடு, அதே போல وَهُوَ السَّمِيْعُ الْبَصِيْرُ‏ என்பது தெள்ளத் தெளிவாக அவனுக்கு பார்வை, கேள்வி ஆகிய பண்புகள் இருக்கின்றன என்பதை விரிவாகவும், விளக்கமாகவும் உறுதிப்படுத்துகின்றது. அப்படியான விடயங்களில் யாரையும் உதாரணமாக கூறக் கூடாது என நம்புகின்றனர். 



எனவே அல்லாஹ் தனக்கு இல்லாத பண்புகளை தனித்ததியாக ஒவ்வொன்றாக கூறி மறுக்காமல் பொதுவாகவே அவற்றை لَيْسَ كَمِثْلِهٖ شَىْءٌ என்ற வசனத்தின் மூலம் மறுப்பதை அறிந்து கொள்ளலாம். அத்தோடு وَهُوَ السَّمِيْعُ الْبَصِيْرُ‏ என்பதன் மூலம் அவனுக்குள்ள பண்புகளை தெளிவாகவும், விபரமாகவும் அல்லாஹ் உறுதிப்படுத்திக் கூறியுள்ளான். 



குறிப்பாக அல்லாஹ்விற்கு பார்வை, கேள்வி என்ற பண்புகள் உள்ளன. அதே போல அவனது படைப்பினங்களுக்கும் அப்பண்புகள் உள்ளன. ஆகவே அல்லாஹ்வின் பண்புகளும், அவனது படைப்புகளின் பண்பும் ஒன்று என ஒருவர் கூறுவது ஷிர்க் (இணைவைப்பு) ஆகும். இந்த விடயங்களில் அஹ்லுஸ் ஸூன்னா வல் ஜமாஅத்தினர் அல்லாஹ் அவனது பண்புகளில் சிலதை மனிதர்களுக்கு வழங்கியுள்ளான். ஆனால் படைப்பினங்களது பண்புகளும் அல்லாஹ்வின் பண்புகளும் வெவ்வேறானவையாகும். அல்லாஹ்வும் பார்க்கிறான், மனிதர்களும் பார்க்கிறார்கள். ஆனால் அல்லாஹ் பார்க்கிறான் என்பது அவனது அந்தஸ்திக்கும், மகத்துவத்திற்கும் ஏற்றவாறு பார்க்கிறான். அல்லாஹ் பார்க்கிறான் என்ற அவனது பண்பு அறியப்பட்டதாகும். எப்படி பார்க்கிறான் என்பது தெரியாத விடயமாகும். அது பற்றி கேள்விகள் கேட்பது பித்அத் ஆகும். அதனை அல்லாஹ் கூறிய பிரகாரம் ஈமான் கொள்வது வாஜிப் ஆகும். 

(இது பற்றிய பூரண விபரங்களை ஒரு தனித் தெடராகவே எழுதவுள்ளேன். அவற்றில் இவைகளைப் பற்றி தெளிவாக நோக்குவோம்.) 



வளரும் இன்ஷா அல்லாஹ்… 

கருத்துரையிடுக...

வாசகர்களுக்கு ஓர் அன்பான வேண்டுகோள் :

1. செய்திகள் குறித்த கருத்துக்களைப் பதிவு செய்யும்போது, எவருடைய மனதையும் புண்படுத்தாத வகையில், நாகரிகமான முறையில் உங்கள் கருத்துகள் இருக்க வேண்டும் என்று எதிர்பார்க்கிறோம்.

2. ஏற்கனவே பதிவு செய்யப்பட்ட கருத்துகளையும் விமர்சிக்கலாம். ஆனால் தனிப்பட்ட முறையில் எவரையும் விமர்சிக்காமல், கருத்துக்கள் மற்றும் செய்திகளை மட்டுமே விமர்சிக்க வேண்டுகிறோம்.

3.உங்களது மேலான கருத்துக்களையும் ஆலோசனைகளையும் எதிர்பார்கிறோம்

இந்த வலைதளம் வளாச்சிக்கு நிறை - குறைகளை
சுட்டி காட்டவும் உங்கள் வருகைக்கு நன்றி.

Note: only a member of this blog may post a comment.

[facebook]

தொடர்பு படிவம்

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget